UPEPO mwanana wenye chumvi
ulipiga matanga ya turubai, na kusukuma mbele meli ndogo ya mbao. Juu
kwenye sitaha, akishikilia mlingoti, mlinzi alitazama hadi upeo wa macho
ili aone nchi kavu, akikaza macho yake kutazama tu Bahari ya Hindi.
Ilikuwa karne ya 15 W.K., na mabaharia hawa walikuwa wanatafuta kisiwa
cha Lamu.
Dhahabu, pembe za tembo,
vikolezo, na watumwa—Afrika ilikuwa na vyote. Wakivutiwa na hazina za
Afrika na hamu ya kuvumbua, wanaume jasiri walisafiri kwa mashua hadi
kwenye pwani ya Afrika Mashariki kutoka nchi za mbali. Mabaharia
walivumilia bahari zilizochafuka na pepo za ghafula wakitafuta hazina.
Walifunga safari ndefu, wakiwa wamesongamana ndani ya meli za mbao.
Mabaharia hao pamoja na meli zao
dhaifu walipata bandari yenye kina iliyokingwa na mwamba-tumbawe
walipofika juu katikati ya pwani ya Afrika Mashariki, palipo na kikundi
kidogo cha visiwa, jamii-visiwa ya Lamu. Walipofika hapa mabaharia hao
waliweza kupakia upya merikebu zao maji safi na chakula.
Kufikia karne ya 15, kisiwa cha
Lamu kilikuwa kituo cha kibiashara chenye mafanikio. Mabaharia Wareno
waliofika katika karne ya 16 walikuta wafanya-biashara matajiri
waliovalia vilemba vya hariri na kanzu kubwa-kubwa. Wanawake waliokuwa
wakitembea-tembea kwenye barabara nyembamba walijiremba kwa bangili za
dhahabu mikononi na kwenye vifundo na kujipaka marashi. Kandokando ya
maegesho, meli za matanga zikiwa matanga yake ya pembe tatu yamekunjwa
zilielea majini, huku zimejazwa pomoni bidhaa za kupelekwa nchi za
kigeni. Watumwa waliofungwa pamoja na kuwekwa katika vikundi, walingoja
kuingizwa kwenye majahazi.
Wavumbuzi wa mapema wa Ulaya
walishangaa kupata usafi wa kiafya wa hali ya juu na usanifu-majengo
katika Lamu. Nyumba za mjini zinazokabili bahari zilijengwa kwa matufali
ya matumbawe yaliyochongwa kwa mkono katika machimbo ya mawe ya karibu,
na milango mizito ya mbao, iliyochongwa kwa uangalifu mwingi, ililinda
njia zao za mwingilio. Nyumba zilipangwa vizuri katika safu
zilizokusudiwa kupitisha upepo mwanana wa baharini kwenye barabara
nyembamba na kutuliza watu kutokana na joto kali.
Nyumba za watu waliokuwa matajiri
zaidi zilikuwa kubwa na zenye nafasi ya kutosha. Bafu zilikuwa na maji
safi ya mfereji yaliyopitishwa kwa mifumo ya kale ya mabomba. Vilevile
mfumo wa kuondoa takataka ulikuwa wenye kuvutia na wa hali ya juu kuliko
wa nchi nyingi za Ulaya wakati huo. Mifereji mikubwa iliyochongwa
kutoka kwa mawe, iliteremka kuelekea baharini na kubeba maji machafu
hadi kwenye mashimo yaliyochimbwa mchangani yaliyokuwa mbali na vyanzo
vya maji safi. Matangi ya maji yaliyotengenezwa kwa mawe yaliyokuwa na
maji safi ya kutumiwa nyumbani yalikuwa na samaki wadogo waliokula mabuu
ya mbu, na hivyo kupunguza idadi ya wadudu hao wanaouma.
Kufikia karne ya 19, majahazi ya
baharini yalipata pembe za tembo, mafuta, mbegu, ngozi za wanyama, kaka
la kobe, meno ya kiboko, na watumwa wengi kutoka Lamu. Hata hivyo, baada
ya muda, ufanisi wa Lamu ulianza kudidimia. Tauni, kushambuliwa na
makabila jirani yenye uhasama, na vikwazo kwa biashara ya utumwa
vilifanya Lamu ididimie kibiashara.
Kuchunguza Wakati Uliopita
Kusafiri kwa mashua hadi kwenye bandari ya Lamu leo ni sawa na kuchunguza wakati uliopita.
Upepo huvuma bila kukoma kutoka Bahari ya Hindi iliyo kubwa ya rangi ya
samawati. Mawimbi mepesi ya feruzi huosha fuko zenye mchanga mweupe.
Majahazi ya mbao ya muundo wa kale hunyiririka kandokando ya pwani, huku
matanga yake yenye umbo la pembetatu na ya rangi nyeupe yakifanana na
vipepeo wanaopuruka. Yakiwa yamepakiwa samaki, matunda, nazi, ng’ombe,
kuku, na abiria, yaelekea kwenye bandari ya Lamu.
Gatini, michikichi inayovuma
kwenye upepo mwanana wenye joto hutokeza kivuli kidogo kwa wanaume
wanaopakua shehena kutoka kwenye meli za mbao. Soko limejaa pilikapilika
za watu wenye kelele wanaofanya biashara ya kubadilishana bidhaa.
Wafanya-biashara hao hawatafuti dhahabu, pembe za tembo, au watumwa,
bali ndizi, nazi, samaki, na vikapu.
Chini ya kivuli cha mwembe
mkubwa, wanaume wanasokota kamba ndefu za makonge na kushona matanga ya
vitambaa yanayoendesha majahazi yao ya mbao. Barabara ni nyembamba na
zimejaa watu wanaoelekea kila upande. Wafanya-biashara waliovalia kanzu
ndefu kubwa-kubwa waita watu kutoka kwenye maduka yao yasiyo na
mpangilio, wakiashiria wateja waje na kujionea bidhaa zao. Punda,
anayejikaza kuvuta mkokoteni wa mbao uliojaa magunia mazito ya nafaka,
apita katikati ya watu wengi. Wakazi wa Lamu waelekea kutoka upande
mmoja wa kisiwa hadi mwingine kwa miguu, kwa kuwa hakuna magari ya
kusafiria kisiwani. Njia pekee ya kufika kisiwani ni kwa kutumia mashua.
Jua lifikiapo upeo katikati ya
mchana, wakati huonekana kuwa umesimama. Katika joto kali, ni watu
wachache ambao hutembea, na hata punda husimama bila kusonga wakiwa wamefunga macho yao kabisa ili kujituliza na joto hilo.
Jua lianzapo kushuka na halijoto
kupungua, kisiwa hicho chenye utulivu hujaa utendaji. Wafanya-biashara
hufungua wazi milango yao mizito iliyochongwa kwa mbao ili kuanza
biashara, na taa zao zitaendelea kuwaka hadi usiku wa manane. Wanawake
huosha watoto wao na kuwasugua kwa mafuta ya nazi mpaka ngozi zao
zinaanza kung’aa. Wanawake huanza kutayarisha chakula wakiwa wamekalia
mikeka iliyofumwa kwa makuti ya nazi. Hapa wanawake bado hupika kwa
kutumia mafiga, wakitayarisha vyakula vyenye ladha tamu vya samaki
waliokolezwa vikolezo vyenye kunukia vizuri na wali uliopikwa kwa tui.
Watu ni wenye urafiki, wakarimu, na wapole.
Ijapokuwa Lamu haina fahari kama
zamani, utamaduni wa Kiafrika wa zamani uliokuwako kabla ya karne ya 20
ungali unasitawi hapa. Chini ya jua la kitropiki, maisha yanaendelea
kama yalivyokuwa karne nyingi zilizopita. Ukiwa hapa unaweza kuona mambo
ya kale na ya wakati wa sasa pia. Kwa kweli, Lamu imeokoka enzi
iliyopita kwa njia ya kipekee, ni kisiwa ambacho kimedumu bila
kubadilika.
Ziara Yetu LAMU
Hivi karibuni, tulizuru Lamu
tukiwa kikundi, lakini hatukuwa tumeenda kununua au kuuza vitu. Tulienda
kuwatembelea akina ndugu na dada zetu Wakristo, Mashahidi wa Yehova
wenzetu. Ndege yetu ndogo ilisafiri kuelekea kaskazini juu ya pwani ya
Kenya yenye mawemawe. Chini kabisa, kulikuwa na mawimbi shwari kwenye
pwani iliyo na misitu mingi ya kitropiki yenye ukingo wa mchanga mweupe.
Kisha, kwa ghafula, tuliona jamii-visiwa ya Lamu ikimetameta kama vito
kwenye bahari ya feruzi. Kama tai mkubwa wa Afrika, tulizunguka visiwa
hivyo kisha tukatua kwenye barabara ya ndege katika bara. Tulishuka,
tukatembea kwenye ukingo wa maji, na kupanda jahazi la mbao ili
kutusafirisha hadi Lamu.
Ilikuwa siku nzuri yenye jua,
na upepo wa bahari ulikuwa na joto na uliburudisha. Tulipokaribia kisiwa
hicho, tuliona kwamba gati ilikuwa imejaa watu furifuri. Wanaume wenye
nguvu waliinua mizigo mizito kutoka kwenye mashua, na wanawake walibeba
mizigo yao kwa kuisawazisha barabara vichwani. Tukiwa tumebeba mizigo
yetu, tulipenya katikati ya umati wa watu na kusimama chini ya kivuli
cha mchikichi. Baada ya dakika chache, ndugu zetu Wakristo walituona, na
tulikaribishwa kwa uchangamfu kwenye makao yao yaliyo kisiwani.
Tuliamka vyema asubuhi kabla
ya jua kuchomoza ili kukutana na akina ndugu na dada ufuoni. Safari ya
kuhudhuria mikutano ya kutaniko ilikuwa ndefu na ingechukua muda wa saa
kadhaa. Tulikuwa tumejitayarishia maji ya kunywa, kofia pana, na viatu
vinavyofaa kwa safari. Kulipoelekea kupambazuka, tulifunga safari hadi
bara, ambapo mikutano ilifanyiwa.
Akina ndugu walichukua fursa ya
kuhubiria watu waliokuwa mashuani, na hadi tulipofika, tulifurahia
mazungumzo fulani ya Biblia na kuangusha magazeti kadhaa. Barabara
isiyokuwa na watu ilikuwa na joto na vumbi. Tulipokuwa tunatembea
kichakani, tulishauriwa kuwa macho kwa sababu ya wanyama wa mwituni,
kutia ndani tembo waliovuka barabara pindi kwa pindi. Akina ndugu
walikuwa na furaha na uchangamfu huku tukitembea polepole mahali
tulipokuwa tunaenda.
Punde si punde, tuliwasili
kwenye kijiji kidogo ambapo tulikutana na wengine wa kutaniko waliokuwa
wametembea kutoka mbali. Kwa sababu ya umbali, mikutano minne ya
kutaniko ingefanywa siku hii moja.
Mikutano ilifanywa katika
shule ndogo iliyojengwa kwa mawe yasiyo laini, bila milango au madirisha
yaliyokamilishwa kwa ustadi. Ndani ya darasa moja, 15 kati yetu
tuliketi kwenye benchi nyembamba na kufurahia programu nzuri
inayotegemea Biblia, iliyokuwa yenye kutia moyo na kufundisha. Hakuna
aliyebabaishwa na joto kali lililokuwa likitoka kwenye paa ya mabati juu
ya vichwa vyetu. Wote walifurahi kuwa pamoja. Baada ya saa nne za
mikutano, tuliagana kisha kila mtu akaenda zake. Kufikia wakati
tuliporudi Lamu, jua lenye rangi ya kidhahabu lilikuwa likitua kwenye
upeo wa macho.
Jioni hiyo, kwenye baridi ya
usiku, tulifurahia mlo sahili pamoja na familia za Mashahidi wanaoishi
Lamu. Katika siku zilizofuata tulitembea pamoja nao katikati ya barabara
nyembamba zenye kujipinda, tukihubiri na kutafuta watu walio na njaa ya
kweli ya Biblia. Tulitiwa moyo na bidii na ujasiri wa ndugu na dada hao
wachache.
Hatimaye siku ilifika ambapo
tulihitaji kuondoka. Akina ndugu walitupeleka ufuoni, na tukaagana kwa
huzuni. Walituambia kwamba walitiwa moyo na ziara yetu. Tulijiuliza
ikiwa walijua jinsi walivyokuwa wametutia moyo! Tuliporudi bara, punde
si punde tulipanda ndege yetu ndogo. Tulipopaa juu kabisa angani,
tulitazama chini na kuona kisiwa maridadi cha Lamu. Tulifikiri juu ya
imani yenye nguvu ya akina ndugu wanaoishi huko, umbali wanaosafiri ili
kuhudhuria mikutano, na bidii na upendo walio nao kwa ajili ya kweli.
Zamani za kale unabii ulirekodiwa katika Zaburi 97:1: “BWANA ametamalaki, nchi na ishangilie, visiwa vingi na vifurahi.”
(Italiki ni zetu.) Kwa kweli, hata kwenye kisiwa cha mbali cha Lamu,
watu wanapewa fursa ya kushangilia katika tumaini kubwa zaidi la
paradiso ya wakati ujao chini ya Ufalme wa Mungu.—Imechangwa.
SOURCE: CLICK HAPA
Hakuna maoni:
Chapisha Maoni